Người góp phần đưa cá thính Lập Thạch trở thành món quà đặc sản của Vĩnh Phúc

21/05/2018

Đó là chị Trần Thị Quỳnh Anh, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần thương mại và dịch vụ Thiên Cầm, huyện Tam Đảo – người đang nỗ lực xây dựng thương hiệu cho cá thính Lập Thạch và đưa món ăn này vào bày bán tại hệ thống các siêu thị, chuỗi cửa hàng thực phẩm an toàn và các nhà hàng, khách sạn lớn trên cả nước.

Sau nhiều lần hẹn, giữa tháng 5, chị Quỳnh Anh đã dành cho chúng tôi khoảng thời gian chia sẻ những công việc chị đang nỗ lực làm để đưa cá thính Lập Thạch từ một món ăn dân dã trở thành sản phẩm đặc trưng khiến bất kỳ du khách nào khi đến tham quan, nghỉ dưỡng tại khu nghỉ mát Tam Đảo, khu danh thắng Tây Thiên cũng tò mò, muốn nán lại thưởng thức và mua về làm quà cho bạn bè, người thân.

Hơn 10 năm kinh doanh dịch vụ ăn uống với 3 nhà hàng Thiên Cầm, Thiên Cầm 2 và An Cát Tường ở huyện Tam Đảo và 1 nhà hàng Thiên Cầm 3 ở tỉnh Hưng Yên, chị Quỳnh Anh luôn tâm niệm, người kinh doanh ẩm thực, muốn thực khách nhớ đến và quay lại nhiều lần thì quán ăn phải đáp ứng tốt 5 yếu tố về “ngoại hình” của quán; chiến lược tiếp thị; giá cả phù hợp; dịch vụ khách hàng và quản lý chuyên nghiệp, nhất là phải tạo ra sự khác biệt, điểm nhấn riêng từ cách chế biến, chất lượng các món ăn và có được những món ăn mang thương hiệu, đặc trưng riêng. Hiện 4 nhà hàng của chị Quỳnh Anh đều đông khách và có được thương hiệu riêng. Trong đó, nhà hàng Thiên Cầm, Thiên Cầm 2 chuyên các món ăn từ chim trời, vịt trời; nhà hàng An Cát Tường chuyên cá tầm, cá hồi; nhà hàng Thiên Cầm 3 chuyên chim vẫy.

Không chỉ từng bước đưa cá thính trở thành món ăn đặc sản,
chị Quỳnh Anh còn góp phần giúp xã Triệu Đề làm tốt công tác giải quyết việc làm,
tăng thu nhập cho các hộ dân

Là người năng động, thích sáng tạo, tìm hương vị mới lạ trong từng món ăn, chị Quỳnh Anh vẫn chưa hài lòng và cảm thấy các thực đơn hiện có của 4 nhà hàng chưa đủ sức hấp dẫn để níu chân thực khách. Đặc biệt, khi du khách dừng chân tại nhà hàng An Cát Tường (nhà hàng vốn được coi là trạm dừng nghỉ của du khách đến khu nghỉ dưỡng Tam Đảo và khu danh thăng Tây Thiên), nhiều người hỏi ở Vĩnh Phúc có món ăn nào là đặc sản, có thứ gì đặc trưng để mua về làm quà cho bạn bè, người thân? Trăn trở, suy nghĩ nhiều về vấn đề này, nhất là thỉnh thoảng vẫn mua cá thính ở Lập Thạch về ăn cho “đưa cơm”, chị Quỳnh Anh nảy ra ý tưởng sẽ đưa cá thính thành món ăn, món quà đặc trưng của Vĩnh Phúc.

Năm 2017, sau nhiều lần lặn lội tìm đến các hộ, các địa phương có nhiều người làm cá thính ở Lập Thạch để tìm hiểu quy trình làm, bảo quản và mua các loại cá thính về ăn thử, chị Quỳnh Anh đã quyết định lựa chọn 5 loại cá thính ở xã Triệu Đề đưa vào thực đơn của nhà hàng. Tuy nhiên, nếu việc sản xuất, chế biến chưa theo một quy chuẩn, quy trình đảm bảo chất lượng thì rất khó có được những mẻ cá thính chất lượng đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng. Từ việc khảo sát nguồn nguyên liệu, chất lượng các loại cá, chị Quỳnh Anh đã ký cam kết bao tiêu sản phẩm với 30 hộ dân, với sản lượng ban đầu 3 tạ/ngày và cung cấp các thiết bị, dụng cụ làm cá đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm. Điều đáng mừng là từ khi có thêm thực đơn cá thính, lượng khách, nhất là khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng ở khu nghỉ mát Tam Đảo và khu danh thắng Tây Thiên ghé vào các nhà hàng của chị ăn đông hơn và nhiều khách đã đặt mua cá thính về làm quà.

Chị Quỳnh Anh cho biết, làm cá thính không khó, nguyên liệu chung là muối, cá và bột ngô. Thế nhưng để có được 1 mẻ cá thính ngon, mỗi hộ lại có bí quyết, quy trình sản xuất riêng. Đối với 5 loại cá thính mang thương hiệu Vintaco gồm cá mè, cá chép, trôi, chim và cá riếc mà Công ty thuê 30 hộ dân xã Triệu Đề làm đều phải tuân thủ nghiêm ngặt quy trình sản xuất sạch, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Theo đó, 100% cá phải tươi, được nuôi thả tự nhiên, rửa sạch, bỏ đầu, bỏ ruột, bỏ vây nhưng không đánh vảy và khứa nhẹ bề mặt mỗi khúc cá trước khi rắc muối hạt với định lượng 10kg cá hết 1,5 kg muối. Sau đó, xếp lần lượt từng miếng cá vào chum, vại rồi dùng nan tre đậy kín, nén đá chặt đặt nơi thoáng khí tránh ẩm. Sau từ 4 đến 7 ngày, cá được gỡ ra khỏi muối, đem ra nắng phơi cho se lại rồi nhồi bột thính khắp mình cá xếp vào vại và dùng rơm nếp khô chèn kín phía miệng vại, bảo quản nơi khô ráo, thoáng mát. Sau 3 tháng bảo quản, thịt cá chuyển sang màu hồng ngấu chín, đảm bảo mùi thơm của thính, Công ty sẽ tiến hành thu mua, sơ chế đóng gói cá thành 3 loại 200g, 500g và 1kg, với giá bán đến tay người tiêu dùng dao động từ 160.000 đồng đến 250.000 đồng/kg.

Cũng theo chị Quỳnh Anh, để có được sản phẩm chất lượng, thu hút người tiêu dùng, trên cơ sở tham khảo ý kiến đóng góp của các thực khách về từng loại sản phẩm, vào dịp lễ hội Tây Thiên năm 2018, Công ty đã đặt 30 điểm bán hàng quanh khu vực Tây Thiên và đã bán được hơn 1 tấn cá thính các loại, với doanh thu trên 200 triệu đồng. Điều đáng nói, là từ việc đặt các điểm bán hàng tại khu vực danh thắng Tây Thiên, mang sản phẩm giới thiệu tại các hội chợ, các điểm bán hàng Việt và mới đây nhất là đưa sản phẩm về giới thiệu Đại hội Hội doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội ngày 12/4 vừa qua, Công ty đã và sẽ ký thêm được nhiều hợp đồng bao tiêu sản phẩm, đưa cá thính sạch đặc sản Vĩnh Phúc thương hiệu Vintaco vào hệ thống các siêu thị, các chuỗi cửa hàng thực phẩm an toàn và nhiều nhà hàng lớn trong cả nước. “Với quy trình sản xuất sạch, khép kín, đảm bảo chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, chúng tôi tin rằng trong thời gian tới, cùng với su su Tam Đảo, mật ong Tam Đảo thì cá thính sạch Vintaco sẽ trở thành món quà độc đáo, níu chân du khách mỗi khi đến Vĩnh Phúc”- chị Quỳnh Anh vui vẻ nói.

Nguồn tin:http://www.vinhphuc.gov.vn

Các tin đã đưa ngày: