Homestay hút khách du lịch

12/04/2019

Nhanh nhạy nắm bắt xu thế của thị trường du lịch, gia đình anh Đặng Đình Hưng, tổ dân phố 2, thị trấn Tam Đảo (huyện Tam Đảo) đã cải tạo diện tích nhà ở của mình để kinh doanh dịch vụ lưu trú tại nhà (hay còn gọi là homestay). Nhờ kinh doanh loại hình dịch vụ lưu trú này, gia đình anh Hưng có thêm thu nhập hàng chục triệu đồng mỗi tháng.

Sinh ra và lớn lên ở thị trấn Tam Đảo - một trong những khu du lịch trọng điểm của tỉnh nên anh Hưng khá yêu thích du lịch. Anh cũng đã đến một vài địa điểm du lịch trong nước và nhen nhóm ý định sẽ phát triển dịch vụ du lịch tại địa phương. Thế nhưng, vấn đề lớn nhất của anh đó là nguồn vốn hạn hẹp. Năm 2016, tình cờ mảnh đất của người em trai anh Hưng có một bạn trẻ ở Hòa Bình đến hỏi thuê để đầu tư phát triển mô hình homestay. Anh Hưng cũng có một mảnh đất trống và muốn cho bạn đó thuê luôn để kiếm thêm nguồn thu. Qua trò chuyện, thấy anh Hưng cũng đam mê với kinh doanh dịch vụ du lịch, người bạn đó động viên anh đầu tư phát triển homestay. Nhận thấy khách du lịch đến đây cũng khá chuộng loại hình dịch vụ lưu trú này, trong khi chi phí đầu tư lại không quá lớn, đầu năm 2017, anh Hưng bàn với vợ cải tạo ngôi nhà đang ở. Ngôi nhà 3 tầng được anh Hưng thiết kế đơn giản, nhưng cũng rất tinh tế, sạch sẽ với đầy đủ hệ thống sân, vườn, bếp nấu, điều hòa, ti vi, tủ lạnh,… để đáp ứng nhu cầu của du khách.

 

Gia đình anh Đặng Đình Hưng (Tam Đảo) đang hoàn thiện khu homestay mới nhằm đáp ứng nhu cầu của du khách trong mùa du lịch năm nay

Nhờ có vị trí thuận lợi cùng với không gian ấm cúng, gần gũi thiên nhiên, ngay sau khi hoàn thành, homestay có tên gọi là “Bách Xanh House” của gia đình anh Hưng đã có khách đặt thuê.Để nhiều khách hàng biết đến Bách Xanh House hơn, vợ anh Hưng - người chuyên đảm nhận khâu kinh doanh đã trực tiếp đăng thông tin cho thuê homestay kèm theo những hình ảnh về kiến trúc, dịch vụ độc đáo của Bách Xanh House lên các trang mạng như: Homestay, Homestay Việt Nam…; lập một Fanpage riêng trên facebook mang tên Bách Xanh House để chia sẻ những thông tin, hình ảnh và dự định phát triển. Không lâu sau, khách du lịch đã tìm đến thuê phòng ở Bách Xanh House ngày một nhiều hơn.

Để đón đầu xu hướng phát triển du lịch của thị trấn, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách, tháng 7/2018, anh Hưng tiếp tục đầu tư gần 2 tỷ đồng để xây dựng 2 nhà 2 tầng cho nhóm khoảng 10 người và 4 phòng lẻ dành cho từ 2 - 4 người ở khu đất cách Bách Xanh House cũ khoảng 50m. Những căn phòng có kiến trúc độc đáo, mới lạ do chính anh Hưng tự tay thiết kế và cùng nhóm thợ thi công đã bắt đầu đi vào sử dụng và được du khách đánh giá cao.

Bạn Nguyễn Hồng Dương, một du khách đến từ Bắc Giang đang thuê căn phòng tam giác của anh Hưng chia sẻ: “Kiến trúc của homestay này khá mới lạ. Tuy nhỏ, nhưng đầy đủ tiện nghi, đặc biệt là rất gần gũi với thiên nhiên mà giá cả lại khá hợp lý”.

Chia sẻ về ý tưởng này, anh Hưng cho biết: Tình cờ một lần xem trên ti vi, tôi thấy khá ấn tượng với mô hình nhà tam giác dưới rừng thông ở nước ngoài. Tôi nảy ra ý tưởng sẽ xây dựng mô hình đó ngay tại mảnh đất của gia đình. Nghe bạn bè giới thiệu, trên SaPa (Lào Cai) cũng đang phát triển kiến trúc đó, tôi sắp xếp công việc lên đó học hỏi kinh nghiệm và phác thảo kiến trúc riêng cho mình. Tuy nhiên, chuyến đi không thu được kết quả như kỳ vọng. Vì thế, tôi phải mất khoảng 1 tháng để tự tìm tòi, học hỏi thêm qua mạng internet. Tháng 8/2018, tôi bắt tay vào xây dựng mô hình này. Mỗi chi tiết dù là nhỏ nhất của từng căn nhà cũng đều do tôi tự tay thiết kế, tìm nguyên vật liệu và cùng thợ thi công.

Khách hàng mà Bách Xanh House hướng tới là nhóm, đôi bạn trẻ; nhân viên văn phòng và hộ gia đình nên căn nhà phải đầy đủ tiện nghi và hướng đến không gian tự nhiên. Do đó, khi thiết kế, anh Hưng đặc biệt chú trọng đến các yếu tố này. Hiện, căn nhà 3 tầng anh Hưng cho thuê với giá 2 triệu đồng/ngày cho nhóm 10 người và có thể tăng lên 3 triệu đồng/ngày vào những ngày lễ, ngày nghỉ cuối tuần. Căn nhà 2 tầng cho nhóm có giá từ 2,5 - 3 triệu đồng/ngày, căn phòng tam giác có giá từ 500 - 600 nghìn đồng/ngày.

Theo anh Hưng, kinh doanh dịch vụ homestay không tốn nhiều kinh phí đầu tư, không cần nhiều nhân công phục vụ mà thu nhập lại khá ổn định. Những tháng cao điểm, sau khi trừ chi phí, gia đình anh Hưng thu lãi hơn 60 triệu đồng/tháng. Anh Hưng đang tiếp tục hoàn thiện phần sân vườn và trang thiết bị cho căn nhà 2 tầng của khu homestay mới để chuẩn bị cho mùa du lịch năm nay.

Bài, ảnh: Thanh Huyền

 

Các tin đã đưa ngày: