BẢO TỒN, PHÁT HUY NHỮNG GIÁ TRỊ VĂN HÓA TRUYỀN THỐNG CỦA NGƯỜI DÂN TỘC SÁN DÌU NHẰM KHAI THÁC PHÁT TRIỂN DU LỊCH (19/07/2017)

Vĩnh Phúc là tỉnh đồng bằng trung du bắc bộ, nơi tập trung nhiều dân tộc thiểu số: người Cao Lan, dân tộc Dao, dân tộc Nùng... đông đảo nhất là người dân tộc Sán Dìu. Dân tộc Sán Dìu ở Vĩnh Phúc có khoảng trên 34.000 người, địa bàn cư trú tập trung ở sườn phía Tây Nam dãy Tam Đảo, thuộc các huyện Lập Thạch, Tam Đảo, Tam Dương, Bình Xuyên và thị xã Phúc Yên. Dân tộc Sán Dìu có nguồn gốc từ Trung Quốc, do nhiều nguyên nhân khác nhau, một bộ phận người Sán Dìu ở khu vực Quảng Đông đã vượt biên giới Việt - Trung để vào Việt Nam sinh sống, đến nay đã được 9 - 10 thế hệ (khoảng 250 - 300 năm). Từ khi có mặt ở Vĩnh Phúc, người Sán Dìu đã ra sức lao động sản xuất, xây dựng quê hương mới, đồng thời sáng taọ nên một nền văn hóa mang đậm bản sắc dân tộc riêng biệt phản ánh cuộc sống lao động tự chủ của cư dân Sán Dìu. Đến nay nền văn hóa đặc sắc đó về cơ bản vẫn được gìn giữ, trở thành một phần không thể thiếu tạo nên nền văn hóa đặc sắc của quê hương Vĩnh Phúc và là một tài nguyên du lịch văn hóa tiềm năng

ĐẶC SẮC LỄ HỘI BƠI CHẢI TỨ YÊN (26/06/2017)

Những chiếc chải sặc sỡ như những con rồng lửa đua nhau rẽ sóng lao vun vút trên dòng Lô Giang; tiếng hò reo, cổ vũ náo nhiệt của du khách hai bên bờ hồ Điển Triệt; cờ đỏ rợp trời tung bay trong gió; cả mồ hôi và tiếng cười giòn giã của những tay bơi chải dạn dày sương gió...tất cả hòa quyện, tạo nên ngày hội truyền thống Bơi chải Tứ Yên náo nhiệt, vui tươi, đậm đà bản sắc dân tộc.

TRỐNG QUÂN ĐỨC BÁC – GIÁ TRỊ VĂN HÓA CẦN ĐƯỢC BẢO TỒN (19/06/2017)

Nhắc đến văn hóa phi vật thể Vĩnh Phúc chúng ta không thể quên điệu hát Trống quân Đức Bác - Sông Lô. Một nét sinh hoạt văn hóa đã tồn tại lâu đời và gắn bó với người dân nơi đây như một di sản được truyền từ đời này sang đời khác. Đức Bác bây giờ - Đức Liệp – kẻ Lép ngày xưa – một làng ven sông Lô là nơi có một địa hình hết sức đa dạng, gồm cả gò đồi, ruộng đầm và bờ bãi. Người dân nơi đây hiền lành, chất phát, quanh năm suốt đời lấy “nông vi bản” gắn bó cùng nương bãi ruộng đồng, con trâu, cái cày, gieo trồng, cấy hái. Miếng cơm manh áo là nỗi lo thường trực suốt tháng quanh năm. Thế nhưng, cứ mỗi độ xuân về, thì cũng chính nơi đây lại rộn rã nhất, náo nức nhất, đông vui nhất, dập dìu yếm thắm khăn điều, vang vang tiếng trống quân… trong ngày hội làng khiến sóng nước Lô giang cũng như xao xuyến, hứng khởi và đón đợi…

XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU TƯƠNG KHẢ DO (24/04/2017)

Theo lời giới thiệu của Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp, chúng tôi đã có mặt tại thôn Khả Do, xã Nam Viêm (Phúc Yên) khi xã vừa hoàn thành xong các thủ tục, đang chờ Cục sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ cấp giấy chứng nhận đăng ký thương hiệu. Xây dựng được thương hiệu, logo sản phẩm đây sẽ là một dấu mốc quan trọng, mở ra một trang mới trên chặng đường khôi phục, phát triển làng nghề Tương Khả Do của xã Nam Viêm.

Hoành phi - Câu đối đền Nguyễn Tướng Công Thôn Yên Lan, xã Thanh Lãng, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc (14/04/2017)

Hoành phi ghi tên đền, ta gọi là Biển Hiệu: “Tướng Công từ” Nghĩa là “Đền thờ Ông Tướng”, cụ thể là danh nhân Nguyễn Duy Thì (1572-1652) Hoành phi ghi chức vụ: “Thượng trụ quốc” Nghĩa là “Cây cột cao nhất nước”, cây cột đỡ toàn bộ mái nhà; người đảm nhiệm trọng trách quốc gia. Hoành phi biểu dương chức vị: “Tằng tằng thái tể” Nghĩa là “Người đứng trên lớp lớp quan dân” hoặc “vòi vọi ngôi thái tể” Hoành phi khuyến dụ thế hệ sau: “Tổ củng Tôn bồi”
Các tin đã đưa ngày: